Những điều cần biết trước khi đi du học Canada

Những điều cần biết trước khi đi du học Canada

Admin3/7/2122 12:16:58 PM Kiến thức du học
Trước khi đi du học Canada bạn cần biết một số điều để để hòa nhập với môi trường mới nhanh hơn và không có những bỡ ngỡ hay lo lắng

Sau đây là TOP 10 những điều cần biết trước khi đi du học Canada

1.  Canada – Vùng đất hứa dành cho du học sinh

 

Canada là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới tính nên có rất nhiều điều thú vị khi du học Canada. Giáp với Hoa Kỳ ở phía nam, Thái Bình Dương ở phía tây, Đại Tây Dương ở phía đông và Bắc Băng Dương ở phía bắc, Canada có một vị trí độc đáo cung cấp một số cảnh quan tuyệt đẹp, thời tiết khắc nghiệt và những điều không giới hạn để khám phá. Đây chỉ là một vài trong số những lý do mà sinh viên Canada yêu thích du học tại dây!

Mặc dù là một quốc gia rộng lớn, nhưng phần lớn Canada bị chi phối bởi rừng và lãnh nguyên, điều này dẫn đến dân số đô thị hóa cao. Gần một nửa trong số 35 triệu cư dân của Canada sống ở ba thành phố lớn nhất là Toronto, Montreal và Vancouver, những thành phố này đã trở thành những điểm đến du học phổ biến nhất ở Canada. Tuy nhiên, cho dù bạn thích cuộc sống thành phố có nhịp sống nhanh hay cảm giác yên bình các thị trấn nhỏ gần gũi với thiên nhiên, thì vẫn có rất nhiều điểm đến du học Canada để bạn lựa chọn!

Bất kể bạn chọn học ở đâu, bạn sẽ thích hòa mình vào cuộc sống của người Canada. Mặc dù có môi trường khắc nghiệt, Canada là một quốc gia phát triển cao, xếp hạng tốt về các chỉ số phát triển kinh tế và con người. Không có gì ngạc nhiên khi Canada đã được xếp hạng là nơi tốt nhất để du học trong hai năm liên tiếp. Thêm vào đó, Canada là một xã hội nhân ái và ôn hòa, có nghĩa là sinh viên quốc tế sẽ cảm thấy được chào đón bất kể đến từ dân tộc, quốc tịch nào.

du học Canada

Canada- Quick Facts & figures

2. Những điều du học sinh Canada cần biết

a. Ngôn ngữ

Tiếng Anh và tiếng Pháp là hai ngôn ngữ chính thức tại Canada. Đa số người nói tiếng Pháp ở Canada sống tại tỉnh Quebec, nên nếu du học sinh Canada học tại vùng này, bạn sẽ có khả năng phải học tiếng Pháp bên cạnh tiếng Anh. Cả hai ngôn ngữ này đều dùng trong những văn bản hành chính ở Canada. Chính vì thái độ thân thiện và chào đón người nhập cư, Canada tập hợp ngôn ngữ đa dạng bao gồm tiếng Trung, tiếng Punjabi, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức và tiếng Ý, vv.

b. Phong tục và nghi thức

Nhìn chung, người Canada lịch sự, khoan dung và tương đối thân mật. Như với bất kỳ quốc gia rộng lớn nào, có rất nhiều sự khác biệt về phong tục và nghi thức từ vùng này sang vùng khác. Sự khác biệt rõ ràng nhất là ở tỉnh Quebec, tỉnh có nhiều ảnh hưởng của Pháp hơn so với Anh. Do đó, không có gì lạ khi mọi người chào nhau bằng cách hôn má nhau bên trái và phải, thay vì bắt tay phổ biến ở phần còn lại của đất nước.

Người Canada rất lịch sự nên bạn nên lưu ý cách cư xử để hòa hợp với mọi người.  Nếu bạn đang dùng bữa với người dân địa phương, thì không khí trên bàn ăn khá thân mật và bạn không cần phải lo lắng về việc từ chối các món ăn cụ thể hoặc đặt câu hỏi về món ăn. Hãy luôn nói lời Thank you và Please như một phép lịch sử khi cần thiết. Nếu bạn được mời đến nhà ai đó dùng bữa, hãy mang theo một món quà nhỏ như một chai rượu vang hoặc một ít chocolate. Đây được xem là phép lịch sự và bày tỏ tấm lòng trân trọng với chủ gia.

3. Văn hóa đa dạng

Với hơn 120.000 sinh viên quốc tế mỗi năm, ở bất kỳ đâu trên đất nước Canada, bạn sẽ được bao quanh bởi một môi trường đa văn hóa rộng lớn, cả trong lớp học cũng như ngoài xã hội. Đây là một lợi thế lớn cho bất kỳ người nước ngoài nào, du học sinh Canada sẽ dễ dàng thích nghi và kết bạn với bạn bè quốc tế.

Chắc hẳn bạn đã quan thuộc với Canada qua những biểu tượng như: hình ảnh lá phong, con ngỗng Canada, con hải ly, vương miện, cột gỗ. Canada còn nổi tiếng với những lễ hội mang đặc trưng văn hóa ở mỗi vùng miền như:

– Celebration of Light – Lễ hội ánh sáng, thành phố Vancouver

– Calgary Stampede – Lễ hội cao bồi, Calgary, bang Alberta

– Quebec Winter Carnival – Lễ hội mùa đông, thành phố Que

*Tìm hiểu thêm về văn hóa Canada

du học sinh Canada

Những điều cần chuẩn bị khi du học Canada

4. Phương tiện di chuyển cho du học sinh Canada

Ở Canada, những phương tiện giao thông phổ biến là:

– Xe buýt

– Tàu hoả

– Tàu điện ngầm

– Đường sắt hạng nhẹ (ligh-rail trains)

– Xe điện (trams)

Để sử dụng các phương tiện công cộng ở Canada, bạn phải mua vé hoặc thẻ giao thông. Thẻ giao thông cho phép bạn sử dụng các phương tiện không giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định (một tháng hoặc hơn) và thường rẻ hơn là mua vé ngày nếu bạn là người thường xuyên đi lại bằng phương tiện công cộng. Ở những thành phố lớn, du học sinh Canada có thể mua vé ở cửa hàng tiện lợi, các ga quá cảnh lớn hoặc từ tài xế xe buýt.

Trong số các phương tiện trên, xe buýt phổ biến hơn cả vì chi phí rẻ khi đi từ thành phố này sang thành phố khác và là cách duy nhất đi đến thành phố nhỏ.

5. Thời tiết

Nếu bạn có kế hoạch du học Canada, bạn phải chuẩn bị cho những tháng lạnh cực độ trong năm. Ngoài việc mua áo khoác mùa đông, bạn sẽ cần thêm mũ, khăn choàng và găng tay. Đôi ủng chống nước cũng là một lựa chọn sáng suốt phòng khi bạn đi ra ngoài vào mùa đông. Nếu đi du học Canada vào tháng 1, hãy chuẩn bị sẵn sàng áo choàng và ủng trước khi rời khỏi sân bay. Ngoài ra, cũng hãy nhìn xem dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà. Vì lãnh thổ rộng lớn nên khí hậu Canada có sự phân hóa rõ rệt ở từng bang. Hãy nghiên cứu khí hậu từng khu và đảm bảo sức khỏe cho mình nhé. 

6. Chọn trường đại học

Phần lớn các trường đại học và cao đẳng ở Canada là trường công và có uy tín. Bạn sẽ được hưởng nền giáo dục chất lượng và thường bằng cấp của bạn sẽ được đánh giá cao  từ phía nhà tuyển dụng và chính phủ.

Mặc dù có nhiều nhân tố cần xem xét khi quyết định trường đại học, bạn nên nhớ rằng những trường đại học nổi tiếng có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất để đáp ứng với những yêu cầu của bạn. Bạn cũng cần tham khảo những hoạt động ngoại khóa, cơ sở vật chất cà những cựu học sinh Việt đã từng học tại ngôi trường đó.

McGill University, University of Toronto, Simon Fraser University (SFU) là một trong số những trường được sinh viên Việt Nam lựa chọn theo học. Thông tin về trường, ngành, học phí của từng trường, bạn hãy tham khảo tại đây.

7. Chỗ ở cho du học sinh Canada

Du học sinh Canada có thể lựa chọn nơi ở theo ba cách thông thường là ở ký túc xá, homestay hay thuê ngoài.

Ký túc xá: Ở ký túc xá là sự lựa chọn an toàn cho du học sinh Canada khi không quen đường phố ở Canada. Giúp các bạn tiết kiệm thời gian, thuận tiện đi đến trường và thư viện. Bên cạnh đó, du học sinh được giao lưu với các bạn cùng trường, tận dụng tối ưu dịch vụ trong trường và ký túc xá. Tuy nhiên ở ký túc xá thường có chi phí cao hơn so với các hình thức khác. Giá khoảng 800 – 1300CAD/tháng và phải ký hợp đồng cho một học kỳ/ năm. Nên lưu ý đăng ký càng sớm càng tốt vì chỗ ở của các trường thường có giới hạn.  

Homestay: Homestay là lựa chọn lý tưởng cho bạn để khám phá nền văn hóa gia đình Canada khi được sống cùng chủ nhà. Bạn được cơ hội cải thiện tiếng anh, hiểu hơn về nền văn hóa, cuộc sống người dân bản địa, được rèn luyện nề nếp sinh hoạt và cảm nhận sự ấm cúng của không khí gia đình. Mặt khác, homstay thường ở xa trường nên tốn thời gian di chuyển, đồ ăn có thể không hợp khẩu vị và bạn phải vâng lời các quy tắc của chủ nhà. Cho nên bạn hãy tham khảo nhiều chỗ từ sớm và ký hợp đồng 1-2 tháng, nếu thấy không hợp thì chuyển ra ngoài để tiết kiệm chi phí.

Thuê nhà: Đây là loại hình chỗ ở có giá trẻ hơn so với ký túc xá và homestay, từ 500-1200 CAD/ tháng. Bạn có thể cảm thấy thoải mái và lựa chọn nơi ở theo sở thích, mong muốn của mình. Bạn có thể chọn nơi gần trường, chọn bạn ở cùng, nấu ăn theo khẩu vị của mình. Nhưng đôi khi có khi tranh chấp với chủ nhà về việc ký kết và tuận thủ hợp đồng. Ở nhà thuê có thể bất lợi với bạn về khâu an toàn và bị chủ nhà “đuổi đi” bất cứ khi nào nếu không nắm rõ luật hợp đồng. Giải pháp là bạn nên sử dụng dịch vụ của công ty môi giới để đảm báo an toàn và nên đọc kỹ hợp đồng.

8. Việc làm thêm

Khi du học Canada bạn có thể vừa học vừa làm để kiếm thêm thu nhập và bồi dưỡng kỹ năng sống. Các công việc trực tuyến (online) đang được lựa chọn bởi nhiều du học sinh hiện nay, một số công việc như: gia sư online, nhập liệu online, quản lý fanpage, bán hàng,… Xem thêm những việc làm part-time cho du học sinh Canada tại đây

9. Mở tài khoản ngân hàng cho du học sinh Canada

Mở một tài khoản ngân hàng tại đất nước sở tại sẽ giúp bạn trả hóa đơn và tiết kiệm tiền hiệu quả. Bạn sẽ không phải lo lắng về withdrawal fees (phí chuyền tiền) và exchange rates (phí chuyển đổi). 

Hầu hết các ngân hàng sẽ miễn phí phí quản lý hàng tháng cho sinh viên Canada và cung cấp nhiều ưu đãi như hệ thống điểm hoặc giảm giá cho tài khoản tiết kiệm. Ở Canada bạn sẽ bị tính phí giao dịch mỗi khi bạn sử dụng ATM của ngân hàng không cùng hệ thống.

a. Loại tài khoản ngân hàng:

Có 2 loại tài khoản ngân hàng khác nhau tại Canada là Checking acounts và Savings accounts.

– Checking account không giới hạn số lần rút tiền. Du học sinh Canada chỉ cần mở tài khoản này để trả chi phí sinh hoạt khi học tập tại Canada. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng qua tài khoản checking accounts của mình.

– Savings accounts là tài khoản gửi tiền dài hạn. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền cho những trường hợp khẩn cấp hay đi du lịch thì nên mở loại tài khoản này.

b. Cách mở tài khoản:

Sinh viên Canada có thể mở tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc trực tuyến. Khi đến ngân hàng để mở tài khoản của mình, bạn cần mang theo:

– Hộ chiếu (Passport)

– Thư đồng ý (Letter of acceptance)

– Giấy nhập học (Study permit)

– Giấy phép tạm thời (Temporary permit)

– Kiểm tra du lịch (Travellers’ cheques)

c. Một số ngân hàng tham khảo dành cho sinh viên Canada

* Bank of Montreal (BMO)

* Canadian Imperial Bank of Commerce (CIBC)

* Royal Bank of Canada (RBC)

* Scotiabank

* Toronto-Dominion Bank (TD Bank)

* HSBC

* National Bank

10. Group Facebook cộng đồng người Việt tại Canada

– Cộng đồng người Việt ở Canada

– Canada Dream – Du học, Định cư, Cuộc sống Canada

– CANADA – CẦN GÌ, NÓI!

– Kết nối Vietnam – Canada

– Du học CANADA – Cần Gì Nhở?

– HỘI QUÁN DU HỌC SINH CANADA

– Du Học & Định Cư Canada Group

– Chia sẻ Du Học, Định Cư Canada

– Đường đến Canada

– Du học Định cư Canada: Trải nghiệm thực tế của du học sinh

Kết

USEED đã tổng hợp và chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin du học dành cho các bạn du học sinh Canada. Hy vọng bạn có thời gian trải nghiệm cuộc sống du học thu vị và tích lũy nhiều vốn sống phong phú tại đây.


Sứ mệnh của MAAS là trở thành người bạn đồng hành của bạn trên con đường học thuật đầy khó khăn và thử thách. Nếu như bạn còn bối rối trong việc viết study plan, scholarship letter, proposal thì USEED luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Với đội ngũ Writers chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng dịch vụ tại MAAS chắc chắn giúp bạn hoàn thành mọi thứ tốt hơn .Nếu bạn còn phân vân về dịch vụ của USEED thì hãy bấm vào đây để xem chi tiết thông tin cách làm việc của chúng tôi.

Nguồn: mass.vn

Công ty TNHH Quốc Tế USEED

Tư vấn và dịch vụ du học các nước Mỹ, Anh, Canada, Nhật, Châu Âu với chi phí tốt nhất và khả năng đậu VISA là rất cao. Hãy đến cùng ESEED để được tư vấn ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn du học

Đăng ký tư vấn

Du học

hoàn toàn miễn phí

Ðang ký ngay

Du học các nước

Ưu đãi

Chúng tôi trên facebook

Phụ lục
Tìm khóa học Tư vấn miễn phí Về đầu trang

Cảm ơn bạn đã đăng ký tư vấn!

Chúng tôi đã ghi nhận thông tin đăng ký và sớm lên lịch cho bạn. Vui lòng chờ phản hồi từ nhân viên của USEED

Trong lúc chờ đợi, nếu có bất cứ vấn đề gì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua

Điện thoại: 0984 888 330

Email: info@useed.vn

Hoặc chát qua các kênh trên website này